Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Không nên mua xe tiết kiệm nhiên liệu ở thời điểm này

Động lực thúc đẩy họ suy nghĩ như vậy hầu hết đều xuất phát từ mong muốn tiết kiệm tiền. Do đó, mua những mẫu xe nhỏ hơn "là giải pháp thực tế cho phần lớn mọi người", ông Bartlett nhận định. Tuy nhiên, "mua xe vào thời điểm này lại không giúp họ tiết kiệm tiền", ông Bartlett nói thêm.

Đây là lời khuyên do ông Jeff Bartlett đến từ tạp chí Consumer Reports đưa ra.
Trong thời buổi giá xăng dầu tăng cao hiện nay, nhiều gia đình đang từ bỏ những loại xe "uống nhiên liệu như nước" để chuyển sang dòng sản phẩm nhỏ gọn hoặc hybrid để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo ông Jeff Bartlett, tổng biên tập tạp chí Consumer Reports phiên bản trực tuyến, bây giờ là thời điểm tệ nhất để mọi người nghĩ đến chuyện mua một chiếc xe hybrid hoặc tiết kiệm nhiên liệu. Ông Bartlett giải thích, nhiều người dùng xe SUV cũng đang nảy ra ý tưởng tương tự, do đó, giá của những sản phẩm "ngốn" nhiên liệu sẽ giảm mạnh cùng lúc với chính sách ưu đãi dành cho dòng xế hybrid và hạng nhỏ biến mất vì nhu cầu mua tăng cao.

"Tôi khuyên mọi người nên nghĩ đến lợi ích lâu dài và tiếp tục sử dụng những mẫu xe tốn nhiên liệu thêm vài tháng nữa", ông Bartlett chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên trang HybridCars.com.

Những chiếc xe hybrid thực sự tiết kiệm nhiên liệu luôn là lựa chọn đáng cân nhắc.

Tất nhiên, ông Bartlett không có ý khẳng định dòng xe hybrid không đáng để đầu tư. Ngược lại, nếu lựa chọn những mẫu xe hybrid thực sự tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả như Toyota Prius, Ford Escape Hybrid hay Honda Insight, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra những lợi ích mà chúng mang lại. Chỉ có điều, những lợi ích kinh tế mà dòng xe hybrid mang đến lại không đáng kể khi bạn mua chúng vào đúng thời điểm "sốt" như hiện nay.

Ông Bartlett cho biết, giá trị của một chiếc Ford Explorer 35.000 USD giảm khoảng 20.000 USD trong vòng 5 năm. Đây là con số gần bằng với cái giá mà khách hàng phải trả khi mua một chiếc Toyota Prius bản thấp nhất.

Chọn đúng thời điểm là điều quan trọng

Về cơ bản, ông Bartlett muốn đề nghị mọi người cân nhắc lại về hai xu hướng mua sắm xe hiện nay. Một là mua xe vượt quá nhu cầu cần thiết. Hai là thay đổi thị hiếu "xoành xoạch" và mua xe theo nhu cầu ngắn hạn.

Bằng chứng cho lời khuyên của ông Bartlett chính là cuộc khảo sát do Consumer Reports tiến hành với hơn 1.000 chủ xe tham gia trong tháng 4 vừa qua. Trong đó, có 92% số người được hỏi đều thừa nhận muốn chuyển sang xe tiết kiệm nhiên liệu trong lần mua tới. Phần lớn những người tham gia cuộc khảo sát đều đang sở hữu trong tay một chiếc xe tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 10,23 lít/100 km. Họ muốn mua một chiếc xe mới "ngốn" khoảng 8,11 lít/100 km.

Mọi người muốn mua xe hybrid hoặc hạng nhỏ để tiết kiệm tiền.

Vậy, mọi người cần phải làm gì trước khi quyết định có mua xe mới hay không? Đầu tiên là thừa nhận sai lầm trong việc mua một chiếc xe vượt quá khả năng chi trả trước đó. Tiếp đến, bạn cần phải suy nghĩ về những gì sẽ xảy ra trong khoảng 5-10 năm tới, cụ thể ở đây là điều kiện tài chính và nhu cầu đi lại của bản thân chứ không phải là giá xăng hay tình hình kinh tế. Sau đó, so sánh tổng chi phí sở hữu giữa một chiếc xe hybrid và các loại sản phẩm khác trong khoảng 8 năm. Cuối cùng là chuẩn bị sẵn tinh thần để trung thành với quyết định của mình trong nhiều năm, dù giá xăng dầu có biến đổi thế nào đi chăng nữa.

"Chúng tôi khuyến khích mọi người cẩn trọng trước khi quyết định gắn bó với loại xe nào đó", ông Bartlett kết luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét