Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Sinh viên Việt ứng dụng 3D vô thiết kế "siêu xe"

Chiếc siêu xe tự chế được ra đời sau một thời gian khá ngắn chỉ với 2 tháng, đạt được khả năng tiêu thụ nhiên liệu đáng ngưỡng mộ 200 km/lít xăng. Với kiểu dáng như một chiếc phi thuyền, chiếc xe được chế tạo dựa theo mẫu xe đua F1 về khí động học. Nhóm đã sử dụng vật liệu nhựa xốp để giảm khối lượng cho xe và vẫn đảm bảo để xe thoát gió tốt.

Chiếc siêu xe tự chế với khả năng tiêu thụ nhiên liệu đáng nể 200 km/lít xăng là kết quả sáng tạo của 5 chàng sinh viên đến từ đại học Giao thông Vận tải.
"Xe đua F1" tự chế

Trong quá trình thực hiện, nhóm thiết kế dựa trên mô hình 3D để tối ưu hóa khung vỏ. Sử dụng sáng tạo mô hình 3D giúp các thành viên trong nhóm tiết kiệm được khá nhiều thời gian (dựa vào mô hình này sẽ biết được kích thước chuẩn của khung, độ bền của khung, khả năng sơ bộ về độ chịu lực của xe nhằm chọn lựa được loại vật liệu phù hợp, độ dầy của các hộp phù hợp với kích thước của xe). Đây là điều mà nếu tính toán, đo đạc theo cách thông thường sẽ không làm được hoặc có làm được thì cũng tiêu tốn nhiều thời gian, kết quả đo được lại không chính xác bằng.

Quá trình làm việc được thực hiện theo phương pháp xem xét ý kiến của các thành viên để cân nhắc áp dụng cho hiệu quả nhất. Chiếc siêu xe được hình thành trước tiên với những bản vẽ kết cấu sơ bộ với phần khung vỏ được ra đời đầu tiên. Sau đấy chính là quá trình hoàn thiện và cải tiến kỷ thuật để đạt thành tích tiết kiệm nhiên liệu như hiện tai.

Theo chia sẻ của các thành viên trong nhóm thì nguyên vật liệu được sử dụng trong chế tạo xe chủ yếu được tìm và mua từ các cửa hàng bán đồ dụng cụ để thích hợp với cấu tạo của xe. Quá trình tìm kiếm vật liệu không hề dễ dàng vì chủ yếu là các chi tiết khó tìm, khó bán trên thị trường.

Mang "siêu xe tự chế" ra thế giới

Trải qua nhiều lần chạy thử, cả nhóm quyết định trang bị bô bin làm tăng điện áp đánh lửa cho động cơ. Nhằm tăng hiệu quả cho xe khi chạy, phương án dùng tay ga cũng được áp dụng thay vì dùng chân ga.

ICE.UCT chính là tên được nhóm lựa chọn đặt cho siêu xe tự chế của mình. Không chỉ tập trung vào phần động cơ, ICE.UCT còn nổi bật với những chi tiết thiết kế ngoại thất khá thẩm mỹ. Chính vì thế ICE.UCT sở hữu vẻ ngoài bắt mắt và khá nổi bật với màu đỏ tươi và bánh xe màu xanh độc đáo. Phía đầu xe được trang trí hai cặp mắt phượng ở hai bên khiến chiếc xe không chỉ có hình dáng giống chiếc phi thuyền mà còn như một con chim lửa mạnh mẽ hướng về phía trước.

Chiếc "siêu xe" được hoàn thiện (Ảnh: SVVN).

Theo chia sẻ của thành viên trong nhóm, chiếc ICE.UCT đã hoàn thiện với thành tích tiết kiệm nhiên liệu đáng nể (210 km/lít xăng). Tuy nhiên, không dừng lại tại đó, 5 chàng trai của ĐH Giao Thông vẫn miệt mài hoàn thiện, cải tiến thành tích để có thế đưa "siêu xe tự chế" đến các "đấu trường". Kế hoạch trong thời gian tiếp theo của nhóm chính là đưa ICE.UCT tham gia cuộc thi xe tự chế: Shell Eco – Marathon châu Á tại Malaysia, xe chạy bằng năng lượng Mặt trời (ECC – HCMC).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét