Trong thực tế sử dụng, các nhà sản xuất như Honda không khuyến cáo người dùng tháo các chốt du-lip ra khỏi bánh côn trước. Nguyên nhân là do sau khi tháo, xe sẽ hoạt động mà không có độ ghìm từ động cơ. Nói một cách cụ thể, người lái chỉ việc vào số và vặn ga, xe sẽ di chuyển. Nhưng khi xe chạy ở tốc độ cao hoặc bị trôi dốc, động cơ sẽ không sản sinh ra lực tì để giúp hãm tốc độ của xe. Điều này rất nguy hiểm đối với người lái do khó có thể làm chủ được tốc độ của xe.
Tham gia cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” của Honda, Green-A Team đã tìm ra cách đơn giản để chuyển cơ chế hoạt động của xe số thành “xe ga”.
Trong cuộc thi “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” do Honda tổ chức, để một đội thi có thể tiêu hao ít nhiên liệu nhất thì việc tắt động cơ và cho xe trôi theo đà quán tính với ma sát thấp là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, với thiết kế thông thường của động cơ Honda Wave 110cc, khi động cơ dừng hoạt động, hệ thống bát côn trước sẽ có các chốt chặn làm máy xe bị khựng lại và không thể di chuyển tiếp.
Do đó, công việc của các thành viên Green-A Team là phải tìm cách để chiếc xe của đội có thể tự do trôi theo quán tính mà không gặp các lực cản như chốt chặn trong động cơ xe. Với một mẹo nhỏ dưới đây, Green-A Team đã biến một chiếc xe số thành “xe ga”.
Trước tiên, chúng ta cùng xả dầu trong động cơ và tháo nắp của bánh côn trước trên động cơ xe.
Lấy bánh côn trước ra khỏi động cơ rồi tháo vòng goăng cao su và miếng lót kim loại bên ngoài.
Sau khi tháo xong, chúng ta sẽ nhìn thấy các chốt du-líp của bánh côn trước.
Tiến hành tháo từng chốt du-lip ra khỏi bánh côn trước.
Cận cảnh chốt du-lip sau khi bị tháo ra khỏi bánh côn trước.
Sau khi tháo hết chốt du-líp, xe số sẽ hoạt động như một chiếc xe ga, tức là các bạn chỉ cần vào số và ga là xe chạy. Ngay cả khi tắt máy, xe vẫn có thể trôi theo quán tính hoặc dắt bình thường mà không cần về số.
Trên đây chỉ là một trong số những ý tưởng của Green-A Team do AutoPro thành lập để nhắm đến đích cuối là cuộc đua chính thức “Lái xe sinh thái, tiết kiệm nhiên liệu” vào ngày 21/8 tại nhà máy Honda Việt Nam. Được phép tác động, thay đổi động cơ miễn sao giữ nguyên dung tích xi-lanh là điều kiện đối với hạng thi xe tự chế. Điều này mở ra rất nhiều cơ hội cho các ý tưởng cải tiến động cơ để đạt được hiệu suất tiêu hao nhiên liệu tốt nhất. Cũng như các đội khác, Green-A Team đang tập trung thực hiện những công đoạn cuối của việc chế tạo xe. Mốc 320 km/lít của năm 2010 là một thử thách rất lớn cho tất cả các đội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét